Oseltamivir เพิ่มความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย!!!

dt_140827_rope_hang_suicide_depression_800x600

“Oseltamivir” เป็นยาต้านไวรัส ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ (Influenza A, B) มีรายงานในประเทศญี่ปุ่นพบว่าผู้ป่วยที่ใช้ Oseltamivir ได้ฆ่าตัวตายไป 3 ราย ซึ่งพบว่าเป็นกลุ่มผู้ป่วยเด็ก (อายุน้อยกว่า 18 ปี) ทั้งหมด จากการศึกษาอาการไม่พึงประสงค์ก่อนหน้านี้ พบว่าผู้ป่วยที่ใช้ Oseltamivir มีโอกาสเกิดภาพหลอน เกิดอาการทางจิตเภทและพยายามฆ่าตัวตายมากกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้ยา กลไกที่ Oseltamivir ทำให้เกิดอาการทางจิตและการฆ่าตัวตายยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่าอาการทางจิตจะเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากที่เริ่มใช้ยาและสามารถหายไปเองได้หลังจากหยุดยาไปสักระยะหนึ่ง สำหรับขนาดยาที่ทำให้เกิดอาการเป็นขนาดยาปกติที่ใช้ในการรักษา ดังนั้นในผู้ป่วยที่ใช้ Oseltamivir ควรมีการติดตามอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังการเกิดอาการทางจิตในผู้ป่วยทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี

เอกสารอ้างอิง

  • Smith, J. R., & Sacks, S. (2009). Incidence of neuropsychiatric adverse events in influenza patients treated with oseltamivir or no antiviral treatment.International journal of clinical practice63(4), 596-605.
  • Lewis, L. L. (2012). Tamiflu (oseltamivir phosphate) Pediatric Safety UpdateL Background Summary and Review of Clinical Review Team Activities, 2007 to Present. 2012. US Food and Drug Administration.
  • Chung, S., & Joung, Y. S. (2010). Oseltamivir (tamiflu) induced depressive episode in a female adolescent. Psychiatry investigation7(4), 302-304.