Drug-Induced Photosensitivity

photosensitivityPhoto-induced drug eruption (PIDEs) หรือ Photosensitive drug eruption มีรายงานการเกิดเป็น 8% ของอาการไม่พึงประสงค์จากยาที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังทั้งหมด อาการทางผิวหนังจะเริ่มเกิดหลังจากที่ใช้ยาและได้สัมผัสแสง ซึ่งอาจเกิดขึ้นทันที หรือเกิดหลังจากนั้นเป็นระยะเวลานานก็ได้ โดยกลไกการเกิดอาจเกิดจากยาหรือ Metabolite ของยาสามารถดูดซับแสง UV จากนั้นซึมซับเข้าสู่ชั้นผิวหนังชั้นใน

การแบ่งประเภท PIDEs สามารถแบ่งเป็น                                            

  • Photoallergic : สัมพันธ์กับภูมิคุ้มกัน ลักษณะอาการเป็น Eczematous eruption
  • Phototoxic : ไม่สัมพันธ์กับภูมิคุ้มกัน แต่อาจได้รับยาในขนาดสูงร่วมกับคลื่นแสงที่มีผลต่อการเกิดปฏิกิริยา ลักษณะอาการเป็นผื่นผิวหนังแดงไหม้                                                                                                 นอกจากนี้ยังสามารถพบลักษณะทางผิวหนังอื่นๆได้อีก เช่น lichenoid eruption, Onycholysis, erythema multiforme, hyperpigmentation, telangiectasia, pseudoporphyria ซึ่งลักษณะสำคัญของอาการทางผิวหนังที่พบ มักจะพบในบริเวณที่สัมผัสกับแสงเท่านั้น คือ ใบหน้า, คอ (V of neck), มือ และแขน

ยาที่พบว่าเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ ได้แก่ Tetracycline, doxycycline, nalidixic acid, voriconazole, amiodarone, hydrochlorothiazide,naproxen, piroxicam, chlorpromazine and thioridazine

 เอกสารอ้างอิง

  • Drucker, A. M., & Rosen, C. F. (2011). Drug-induced photosensitivity. Drug safety34(10), 821-837.sunshine